VinFast lỗ 773,5 triệu USD trong quý 2/2024: Áp lực từ chiến lược toàn cầu hóa

Tác giả: Đội Ngũ Phân Tích Kỹ Thuật Neex

Ngày đăng: Ngày 22 tháng 11 năm 2024

Hãng xe điện VinFast, trực thuộc tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, vừa công bố kết quả tài chính quý 2/2024 với khoản lỗ ròng lên đến 773,5 triệu USD (tương đương khoảng 19 nghìn tỷ đồng). Con số này tăng 27,3% so với quý trước và cao hơn 39,7% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chính đến từ chi phí mở rộng thị trường quốc tế và việc giảm giá trị tài sản.

Tăng trưởng lỗ gộp và biên lợi nhuận âm

Trong quý 2, VinFast ghi nhận chi phí bán hàng và quản lý lên đến 158 triệu USD (hơn 3,8 nghìn tỷ đồng), tăng 25,5% so với quý trước. Phần lớn chi phí này được đầu tư vào các hoạt động quảng bá và phân phối sản phẩm tại nước ngoài, đồng thời chịu ảnh hưởng từ sự suy giảm giá trị tài sản.
Đáng chú ý, giá trị hàng tồn kho giảm mạnh với mức lỗ 104 triệu USD, gấp 20 lần so với 5 triệu USD của quý trước. Điều này khiến biên lợi nhuận gộp âm 62,7%, cao hơn mức âm 58,7% của quý trước và âm 42,5% cùng kỳ năm 2023.

Những bước tiến trong việc giao xe

Mặc dù gặp khó khăn về tài chính, VinFast vẫn đạt được những tín hiệu lạc quan từ hoạt động kinh doanh. Trong quý 2/2024, công ty bàn giao hơn 13.000 xe điện, tăng 44% so với quý trước và 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 6 tháng đầu năm, VinFast đã giao thành công 22.000 xe. Hãng đặt mục tiêu bàn giao 80.000 xe trong cả năm 2024, đồng nghĩa với việc cần cung cấp thêm 58.000 xe trong nửa cuối năm để đạt chỉ tiêu.

Bức tranh tài chính đầy thách thức

Tính đến ngày 30/6/2024, tình hình tài chính của VinFast tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thể hiện qua các con số trong báo cáo tài chính:

  • Tổng tài sản của công ty đạt hơn 6,12 tỷ USD, cho thấy quy mô lớn và mức đầu tư mạnh mẽ vào các dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Nợ ngắn hạn lên tới hơn 6,7 tỷ USD, phản ánh áp lực tài chính lớn trong việc quản lý các khoản vay và thanh toán các nghĩa vụ ngắn hạn.
  • Nợ dài hạn vượt mức 2,8 tỷ USD, chủ yếu từ các khoản vay để tài trợ cho chiến lược mở rộng quốc tế và đầu tư vào công nghệ mới.
  • Trong nửa đầu năm 2024, công ty đã ghi nhận khoản lỗ ròng lên đến 1,38 tỷ USD, phản ánh sự gia tăng đáng kể trong chi phí vận hành, quản lý, và suy giảm giá trị tài sản.

Những con số này cho thấy VinFast đang phải đối mặt với áp lực lớn từ việc cân đối tài chính để vừa duy trì hoạt động, vừa thực hiện các chiến lược mở rộng toàn cầu. Tuy nhiên, với tổng tài sản ấn tượng và khả năng huy động vốn từ tập đoàn mẹ Vingroup, công ty vẫn có cơ hội cải thiện tình hình nếu tận dụng tốt các nguồn lực và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh.

Triển vọng và thách thức trong tương lai

VinFast đang chịu áp lực lớn từ chiến lược mở rộng thị trường quốc tế và việc duy trì hoạt động tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, với kế hoạch gia tăng sản xuất, tăng tốc giao xe và điều chỉnh chiến lược tài chính, công ty kỳ vọng cải thiện kết quả trong các quý tiếp theo. Dù đối diện nhiều khó khăn, VinFast vẫn thể hiện sự quyết tâm mở rộng quy mô và khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.